บ้าน vs คอนโด เลือกซื้ออะไรดี

เมื่อต้องเลือกที่อยู่อาศัย 1 ในคำถามยอดฮิตก็คงไม่พ้นว่า "ควรเลือกบ้านหรือคอนโดดี" ในบทความนี้เราจะเปรียบเทียบบ้านและคอนโดจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ควรพิจารณา ซึ่งจะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลย

สิ่งที่ควรพิจารณา

1.งบประมาณ

แน่นอนว่าหากเลือกได้ เราก็คงซื้อทั้งบ้านและคอนโดเพราะแต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน แต่หากงบเรามีจำกัดเราก็ควรเลือกที่เหมาะสมกับเราและสามารถใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าที่สุด

2.จำนวนผู้อยู่อาศัย

หากเราอยู่คนเดียว การอยู่คอนโดนั้นก็ไม่ได้อึดอัดเท่าไรนัก แต่ถ้าหากอยู่เป็นครอบครัวตั้งแต่ 3-4 คนขึ้นไป การอยู่คอนโดก็อาจทำให้อึดอัดได้ เพราะแต่ละคนก็ควรมีห้องส่วนตัว หากจะเลือกยูนิตใหญ่ ๆ ที่มีหลาย ๆ ห้องก็อาจจะมีของให้เลือกไม่มากนักเมื่อเทียบกับบ้าน

3.การเดินทาง

เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันเลย เราต้องดูว่าเราชอบแบบไหน หากเป็นบ้านในราคาเท่ากันมักจะอยู่ไกลตัวเมืองมากกว่า ทำให้ต้องใช้เวลาเดินทางมาก แต่ถ้าเป็นคอนโดเราอาจใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เดินทางถึงที่เรียนหรือที่ทำงานได้แล้ว

4.ความอิสระและข้อจำกัดต่าง ๆ

คอนโดมักมีข้อจำกัดมากกว่าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งต่อเติม การเลี้ยงสัตว์ การปลูกต้นไม้ การใช้เสียง และอื่น ๆ อีกมากมาย หากเราต้องการอิสระและคิดว่ากฎต่าง ๆ ที่มีในคอนโดส่วนใหญ่มันมากเกินไปหรือไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเรา การเลือกบ้านก็อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

5.ไลฟ์สไตล์

สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ หากเทียบกันแล้วส่วนใหญ่คอนโดจะให้มามากกว่าบ้านในราคาที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากจำนวนยูนิตต่อโครงการมีเยอะทำให้มีงบในการสร้างที่มากกว่า

นอกจากนี้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ นอกโครงการก็สำคัญ ถ้าเป็นคอนโด การอยู่ใจกลางเมืองก็ทำให้ใกล้ห้าง ตลาด โรงพยาบาลมากกว่า ไปแต่ละที่อาจจะเดินถึงกันได้เลยด้วยซ้ำ แต่ถ้าเราไม่ได้ออกไปข้างนอกบ่อย การอยู่บ้านก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ยิ่งเดี๋ยวนี้มีทั้ง การสั่งซื้อของออนไลน์ แอพส่งอาหาร ดูหนังผ่านสตรีมมิ่ง เทเลเมดิซีน ทำให้เราแทบไม่ต้องออกไปไหนเลย

6.พิ้นที่ใช้สอย

ในราคาที่เท่ากัน บ้านมักมีพื้นที่มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภายในบ้าน หรือหากเป็นบ้านเดี่ยว ก็มีพื้นที่รอบนอกบ้านอีก ถ้าเรารู้ตัวว่าใช้พื้นที่เยอะต้องเก็บของ ต้องการที่กว้าง ๆ มีพื้นที่ให้ลูกน้อยหรือสัตว์เลี้ยงได้วิ่งเล่น บ้านก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

7.การดูแลรักษา

เพราะการที่บ้านมีพื้นที่ที่มากกว่าทำให้การดูแลรักษาที่มากกว่าตามมาด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นในคอนโดหลายอย่างก็มาจากงานระบบทางโครงการก็มักจะะเป็นคนแก้ทำให้เราไม่ต้องแก้ปัญหาเอง แต่ถ้าเป็นบ้าน งานระบบจะน้อยกว่าหากมีปัญหาอะไรที่เกิดจากการเสื่อมสภาพตามกาลเวลาก็ต้องแก้เอง

อีกทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัย หากเป็นบ้านเนื่องจากอยู่บนแนวราบและเป็นพื้นที่โล่งสามารถเข้าออกได้หลายทางทำให้ขโมยเข้าถึงได้ง่ายกว่า แต่คอนโดจะมีทางเข้าออกที่น้อยกว่า ทำให้สอดส่องดูแลได้ง่ายกว่า

8.บรรยากาศโดยรอบ

ถ้าเราต้องการดูวิวสวย ๆ การเลือกคอนโดก็คงเหมาะกว่า แต่ถ้าเราอยากจัดสวนหรือบรรยากาศริมน้ำ การเลือกบ้านก็จะมีตัวเลือกที่เยอะกว่า

9.การขายต่อหรือปล่อยเช่า

คอนโดจะเป็นอะไรที่เหมาะแก่การอยู่ชั่วคราวมากกว่าทำให้อัตราการขายต่อหรือปล่อยเช่ามีมากกว่าหากอยู่ในทำเลที่ใกล้เคียงกัน ถ้าเราซื้ออยู่ยาวเป็น 10 ปี เราอาจไม่ต้องกังวลเรื่องนี้แต่ถ้าอยู่ไม่กี่ปีการเลือกคอนโดก็ง่ายต่อการเปลี่ยนมือมากกว่า

ไม่ว่าเราจะเลือกบ้านหรือคอนโดก็ควรคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ เพราะถ้าเลือกแล้วใช่ว่าวันนี้พรุ่งนี้จะเปลี่ยนกันได้ง่าย ๆ ถ้าหากใครตัดสินใจได้แล้ว ต้องการกู้ซื้อบ้านหรือคอนโด ก็สามารถศึกษาข้อมูลจากบทความ "เรื่องน่ารู้ กับการกู้ซื้อบ้าน" ได้เลย