อสังหาฯ น่าลงทุนมั้ยนะ

อสังหาริมทรัพย์ เป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่ผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจในการลงทุน บางคนก็ร่ำรวยจากการลงทุนอสังหาฯ บางคนก็หมดเนื้อหมดตัว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าการลงทุนในอสังหาฯ เหมาะกับเราหรือไม่ เรามาดูแง่มุมต่าง ๆ ผ่านบทความนี้กัน

จุดเด่นของการลงทุนในอสังหาฯ

1.ถือไว้ก็ได้เงิน ขายออกก็ได้กำไร

หากเราเลือกบ้านหรือคอนโดที่ทำเลดี ๆ เราก็สามารถปล่อยเช่าได้ราคาดีเมื่อเวลาผ่านไปหากเมืองมีความเจริญมากขึ้นค่าเช่าก็มีโอกาสเพิ่มขึ้น พอถึงเวลาที่เราต้องการขายออกไปก็มีแนวโน้มที่จะได้ราคาสูงขึ้นกว่าตอนที่ซื้อมา

2.รักษาความมั่งคั่งได้อย่างมั่นคง

เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ชนิดอื่นแล้ว แม้อสังหาฯ อาจจะไม่ใช่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุด แต่ก็ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีโอกาสราคาตกน้อยมาก หรือถึงเวลาที่เราต้องการขายขาดทุนก็ไม่จำเป็นต้องลดราคามากก็ขายออกแล้ว (ต่ำกว่าตลาด 10-20% ก็มีคนแย่งกันแล้ว) จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นที่เก็บรักษาความมั่งคั่งของเราได้

3.ลงทุนได้โดยไม่ต้องใช้เงินตัวเอง

เนื่องจากบ้านหรือคอนโดถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่สำคัญ จึงมีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นก็คือการกู้ที่สามารถกู้ได้ระยะเวลานานหลาย 10 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับสินเชื่อชนิดอื่น แล้วแถมเรายังสามารถเอาค่างวดบ้านมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

สิ่งที่ควรพิจารณา

1.ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ คือ ทรัพย์ที่นำไปไหนไม่ได้, ทรัพย์ที่ติดกับที่ เพราะฉะนั้นทำเลที่เราเลือกจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

นั่นก็หมายความว่าหากเราเลือกทำเลที่ดีที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลาก็จะทำให้ทั้งราคาและค่าเช่าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แต่หากเลือกทำเลที่ไม่มีความต้องการอยู่จริงหรือมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากที่เคยได้ค่าเช่าสูงก็จะลดลงหรือปล่อยเช่าไม่ได้ จะขายในราคาที่ซื้อมาก็ขายไม่ออกอาจทำให้ขาดทุนก็เป็นได้

2.ซื้อง่ายขายไม่คล่อง

เวลาที่เราจะซื้อบ้านหรือคอนโดสักแห่ง มักจะมีคนที่คอยสนับสนุนเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เซลล์, นายหน้า, เจ้าของทรัพย์หรือเจ้าของโครงการ แม้กระทั่งพนักงานที่ดูแลสินเชื่อให้เราก็ตาม เพราะทุกคนล้วนได้ประโยนช์จากการซื้อขายที่เกิดขึ้น แต่หากเราเลือกทรัพย์ที่ไม่ได้คุณภาพที่เหมาะสมกับราคาแล้วล่ะก็ ถึงตอนขายรับรองไม่ง่ายแน่นอน

แต่ไม่ว่าคุณภาพจะดีแค่ไหน เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ชนิดอื่น อสังหาฯก็ถือว่ามีสภาพคล่องต่ำ ไม่เหมือนสินทรัพย์อื่นที่มีร้านหรือกระดานรับซื้ออยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นก่อนจะซื้อควรตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าถ้าขายไม่ได้สัก 1 เดือนหรือมากกว่า 1 ปี จะรับได้มั้ย ถ้ารับไม่ได้ถึงเวลาที่เราต้องการขายจริง ๆ อาจจะทำให้เรารีบร้อนจนจำใจต้องขายในราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น (ซึ่งก็อาจจะขายไม่ออกอยู่ดี)

3.ยิ่งโตยิ่งเหนื่อย ถ้าทำเองทั้งหมด

อสังหาฯ ไม่เหมือนสินทรัพย์อื่นที่เมื่อเราต้องการลงทุนเพิ่มก็แค่เพิ่มเงินแล้วจบ ที่เหลือแค่นอนรอรับเงิน ฝันไปเถอะ!! แต่เปรียบเหมือนธุรกิจหนึ่งที่เราต้องบริหารจัดการให้ดีถึงจะไม่เหนื่อย

ยกตัวอย่าง ถ้าเราซื้อคอนโดมา 1 ห้อง สิ่งที่เราต้องรู้มีตั้งแต่

  • แต่งห้องอย่างไรให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ออกแบบเองหรือจ้าง

  • ทำอย่างไรถึงจะหาผู้เช่าได้ ทำการตลาดเองหรือใช้นายหน้า

  • จะร่างสัญญาอย่างไรให้ไม่มีปัญหา แล้วถ้ามีปัญหาจะจัดการด้วยวิธีไหน

  • อีกหลายต่อหลายเรื่องมากมาย

แล้วถ้าวันนี้เราปล่อยเช่าห้องละ 10,000 บาท อยากมี passive income เดือนละ 100,000 บาท 10 ห้อง ปัญหา x10 จัดการไหวมั้ย

แน่นอนว่าทุกปัญหามีทางออก มีนักลงทุนมากมายที่มีจำนวนทรัพย์สินมากกว่าที่กล่าวไป แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ดี เพียงแค่เราตอบตัวเองให้ได้ว่าเราจะทำอย่างไร ถ้าเราจัดการได้ผลตอบแทนที่ได้ก็เป็นอะไรที่คุ้มค่า

จะเห็นได้ว่าการลงทุนในอสังหาฯ มีลักษณะเฉพาะในตัวเอง หากเราตอบตัวเองได้ว่าเหมาะกับเราแล้วล่ะก็ ขอให้ลุยให้เต็มที่ศึกษาให้ถี่ถ้วน แล้วรับรองว่าผลตอบแทนที่ได้คุ้มกับค่าเหนื่อยแน่นอน