5 เคล็ดลับกู้ซื้อบ้านได้ง่าย ๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน

ในช่วงเวลาแบบนี้การกู้ซื้อบ้านอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าธนาคารเองก็ยังคงต้องการลูกค้าเช่นกัน เพียงแต่เราจะทำอย่างไรล่ะ ให้ธนาคารเห็นว่าเราคือลูกค้าที่เข้าเกณฑ์ที่ธนาคารอยากปล่อยสินเชื่อให้เรา บทความนี้จะมาบอกถึงเคล็ดลับนั้นกัน

เคล็ดลับกู้ซื้อบ้านได้ง่าย ๆ มีดังนี้

1.ประวัติดีไม่ติดแบล็คลิสต์

เราลองคิดดูว่า ถ้ามีคนมายืมเงินเราทั้ง ๆ ที่คน ๆ นั้นมีการผิดนัดชำระหนี้กับเจ้าหนี้รายอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ เราจะกล้าให้เขายืมมั้ย ธนาคารก็คิดเช่นเดียวกัน

สามารถตรวจสอบเครดิตบูโรได้ตามสถานที่ที่ระบุไว้ใน www.ncb.co.th ซึ่งในนั้นจะมีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการขอ การได้รับอนุมัติและการชำระสินเชื่อ หากเราไม่มีรายการค้างชำระเกิน 30 วัน ก็ถือว่าเรามีวินัยในการชำระหนี้

นอกจากนี้หากที่ผ่านมาเรามีประวัติการขอสินเชื่อแบบต่าง ๆ เช่น มีการรูดบัตรเครดิตเป็นจำนวนนึงสม่ำเสมอทุกเดือนและใช้คืนตามกำหนดเป็นประจำก็ทำให้ธนาคารเห็นว่ามีมีวินัยที่ดีในการชำระหนี้ด้วย

2.มีเงินออมเยอะ แต่ภาระค่าใช้จ่ายน้อย

อนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน หากธนาคารเห็นว่าเรามีเงินเก็บจำนวนหนึ่งที่สามารถสำรองไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินได้ ก็จะทำให้มั่นใจว่าโอกาสที่เราจะผิดนัดชำระหนี้ก็น่าจะน้อยลง

หากเรามีภาระต่าง ๆ เช่น ผ่อนรถ ผ่อนเครื่องใช้ไฟฟ้า คอม มือถือ ก็ควรจะเคลียร์ให้เรียบร้อย จะทำให้สามารถกู้ได้วงเงินที่สูงขึ้น เช่น

  • ถ้ารายได้ 30,000 บาท/เดือน แล้วธนาคารพิจารณาให้ภาระสูงสุดไม่เกิน 50% ก็หมายความว่า ภาระเต็มที่คือ 15,000 บาท/เดือน แล้วถ้าผ่อนรถ 7,000 บาท/เดือน ก็จะเหลืออีกแค่ 8,000 บาท/เดือน เท่านั้น ก็กู้ได้แค่ประมาณล้านต้น ๆ

  • แต่หากเคลียร์หนี้รถ ก็จะสามารถข้อสินเชื่อที่มีค่างวดประมาณ 15,000 บาท/เดือน ได้ หรือก็คือประมาณ ล้านปลาย ๆ ถึง 2 ล้าน ต้น ๆ ได้

3.เลือกทรัพย์ที่มีคุณภาพและเหมาะกับรายได้

1 ในปัจจัยสำคัญที่ธนาคารใช้พิจารณาเกี่ยวกับวงเงินที่จะอนุมัตินั้นก็คือ มูลค่าของสินทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งโดยทั่วไปก็หมายถึงบ้านหรือคอนโดที่เราจะกู้ซื้อนั่นเอง หากว่าเป็นทรัพย์ที่มาจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงหรือทำเลที่ดีก็มีโอกาสที่ธนาคารจะปล่อยกู้ด้วยวงเงิน 100% ของราคาประเมิน

แต่ถ้าหากทรัพย์ชิ้นนั้นราคาสูงเกินไปเมื่อเทียบกับรายได้เราก็อาจจะทำให้วงเงินลดลงหรือไม่อนุมัติก็เป็นได้

หลักคำนวณคร่าว ๆ ก็คิดซะว่า ค่างวดล้านละ 7,000 ถ้าค่างวดไม่เกิน 40-60% ของรายได้ (แล้วแต่ธนาคารแล้วแต่ช่วงเวลา) ก็คือว่าราคานั้นอยู่ในช่วงที่เหมาะสมกับรายได้

4.กำหนดระยะเวลาผ่อนให้เหมาะสม

การกู้ซื้อบ้านถ้ายิ่งระยะเวลานาน ภาระต่อเดือนก็ยิ่งต่ำ ก็ทำให้โอกาสในที่จะได้รับอนุมัติในวงเงินสูง ๆ ก็มีมากขึ้นด้วย

5.เตรียมเอกสารให้พร้อม

การเตรียมเอกสารให้พร้อม นอกจากจะช่วยลดระยะเวลาการทำงานของเจ้าหน้าที่สินเชื่อแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ทางธนาคารได้รับข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจที่จะอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น สำหรับการเตรียมเอกสารสามารถดูรายละเอียดได้ที่ เอกสารที่ต้องเตรียม

หลังจากที่เราได้ทราบถึงเคล็ดลับกู้ซื้อบ้านได้ง่าย ๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือนกันไปแล้ว หากยังติดปัญหาข้อไหนก็สามารถปรึกษาเราได้ เราสามารถช่วยท่านในเรื่องต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยปิดภาระที่มีอยู่ให้ก่อน
  • ช่วยหาวิธีเพิ่มเงินออม
  • ช่วยจัดหาทรัพย์คุณภาพดีในราคาพิเศษ
  • ช่วยจัดเตรียมเอกสารและอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ

สามารถขอคำปรึกษาเราได้เลยที่ @cashbackestate