5 คุณสมบัติของทำเลที่ดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้นั้น ทำเลถือเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในการชี้วัดศักยภาพของทรัพย์ชิ้นนั้นว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้เราได้มากน้อยแค่ไหน ในบทความนี้จึงจะกล่าวถึง 5 คุณสมบัติที่เป็นตัวชี้วัดว่าทำเลมีศักยภาพหรือไม่

5 คุณสมบัติที่สำคัญมีดังนี้

1.เดินทางได้หลากหลายช่องทาง

แน่นอนว่าคนเราคงไม่อยู่แต่ในบ้านเราตลอดเวลาจริงมั้ย ในชีวิตประจำวันเราอาจต้องไปหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น เรียน ทำงาน เที่ยว ไปเยี่ยมคนนู้นคนนี้ หรือต่อให้เราอยู่บ้านอย่างเดียวอต่อนาคตก็อาจจะต้องเดินทางอยู่ดี ฉะนั้นถ้ามีการเดินทางที่สะดวกและหลากหลายช่องทางย่อมดีกว่าไม่มี

สำหรับการใช้รถส่วนตัวก็ควรจะพิจารณาดูว่ามีถนนหลัก ถนนรอง ทางลัด ทางด่วน ให้เราใช้ได้ครอบคลุมหรือไม่

สำหรับการเดินทางสาธารณะถ้าจะให้ดีก็ควรจะมีทั้ง รถเมล์ รถไฟฟ้าแต่ละสาย รถตู้ มอเตอร์ไซค์ เรือ รถไฟ เครื่องบิน จริง ๆ ไม่ต้องมีครบก็ได้แต่ควรมีให้เยอะ ๆ ครอบคลุมไว้ก่อน หรืออย่างน้อยเราก็สามารถเดินทางไม่กี่ต่อเพื่อเข้าถึงการคมนาคมอื่น ๆ ได้

2.ใกล้แหล่งงานหรือสถานศึกษา

ลองคิดดูว่าหากเราเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานทุกวันแล้วเราต้องเดินทางไกล ๆ หลาย ๆ ต่อ หรือใช้เวลานาน คงเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ฉะนั้นถ้าเราเลือกทำเลที่ใกล้ที่เรียนหรือที่ทำงาน จะทำให้เราลดเวลาเดินทางลงไปได้เยอะ ถ้าประหยัดเวลาวันละ 1 ชม. สมมติปีนึง 200 วันที่เดินทางก็ได้เวลาชีวิตเพิ่มมาอีก 200 ชม.

กรณีปล่อยเช่าก็มีโอกาสน้อยที่ห้องจะว่าง หรือขายต่อก็ยังมีคนสนใจอีกมาก

3.ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก

เหตุผลก็คล้าย ๆ กับที่เรียนหรือที่ทำงาน แต่จะเป็นในแง่ของการพักผ่อนและการใช้ชีวิตประจำวัน

ตัวอย่างก็ได้แก่ ห้าง, ตลาด, สถานที่ราชการ, โรงพยาบาล, สวนสาธาระ, สถานบันเทิง ฯลฯ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของเราหรือกลุ่มเป้าหมายของเรา

4.มีเอกลักษณ์หรือจุดเด่นที่ได้เปรียบคู่แข่ง

โครงการอสังหาฯ มีการเปิดใหม่ทุกปีถ้าทำเลเราไม่มีจุดเด่นอะไรเลย ก็อาจทำให้ความสนใจของผู้เช่าหรือคนที่จะซื้อที่มีต่อทรัพย์ของเราลดลง ค่าเช่าตก ราคาไม่ขึ้น

จุดเด่นสำคัญก็เช่น ติดรถไฟฟ้า 0 เมตร, ที่ดินผืนสุดท้ายในย่านนี้, วิวที่สวยที่สุด, อ้างอิงแลนด์มาร์คอะไรสักอย่างแถวนั้น ฯลฯ

5.มีโอกาสเติบโตในอนาคต

การเติบโตในอนาคตก็หมายถึงความต้องการที่มากขึ้นซึ่งก็จะทำให้ค่าเช่าหรือราคาขายปรับเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

เราสามารถพิจารณาจากโครงการในอนาคตซึ่งเกี่ยงข้องกับ 4 ข้อด้านบน เช่น กำลังสร้างสถานีรถไฟฟ้า, กำลังจะมีห้าง, หรือมีการสนับสนุนจากภาครัฐให้กลายเป็น new CBD

หลังจากที่เราได้ทราบกันไปแล้วถึงคุณสมบัติของทำเลที่ดี ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้เห็นภาพมากขึ้น และสามารถเลือกอสังหาฯ ได้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง